Còn lại:         vnd 1,300,000
Giảm
3%
Chương trình du lịch Sapa
Thông tin du lịch Sapa
Vé tàu Sapa
Thời gian và bảng giá vé tàu Hà Nôi Lào Cai
Giá 220,000đ
Giờ khởi hành hàng ngày
Vé tàu King Express Sapa
Giá 595,000đ
Giờ khởi hành 20:20 hàng ngày
Vé tàu Tulico Sapa
Giá 550,000đ
Giờ khởi hành hàng ngày
Vé tàu Ratraco Sapa
Giá 540,000đ
Giờ khởi hành 21:10
Vé tàu Orient Sapa
Giá 570,000đ
Giờ khởi hành hàng ngày
Hướng dẫn
Trang chủ Tin tức
Không cấm xe khách tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai

Trong tuần qua, dư luận, đặc biệt là các DN vận tải hành khách đang hoạt động trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai "đứng ngồi không yên" trước phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam (VATA) Nguyễn Văn Thanh về việc xe khách không được phép chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cụ thể, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ GTVT, ông Thanh cho biết, nhiều xe khách muốn chuyển lộ trình từ đường cũ sang cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhưng không được chấp thuận, thậm chí còn bị các sở GTVT gây cản trở.
 
Sở dĩ thông tin mà ông Thanh đề cập trở thành một đề tài "nóng" gây xôn xao dư luận và gây bất ngờ với chính các cơ quan quản lý, bởi họ thắc mắc, đâu là lý do để các sở GTVT đưa ra quyết định này? Theo ông Thanh, lý do mà các sở đưa ra là đường cao tốc không an toàn. Đặc biệt đoạn Yên Bái - Lào Cai, do không có dải phân cách cứng, sợ xe khách phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách dễ xảy ra TNGT thảm khốc. Khoan hãy bàn vấn đề ATGT ở đây, bởi Nhà nước, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng tuyến đường cao tốc với mục tiêu tạo sự thuận lợi đi lại cho người dân, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo sự kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, từ đó thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển. Bên cạnh đó, khi trao đổi với các chuyên gia, được biết không có quy định nào cấm các loại xe khách hoạt động trên các tuyến đường cao tốc nói chung và cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói riêng. Thậm chí, hiện, Bộ GTVT còn đang khuyến khích người dân đi xe trên đường cao tốc để nhanh chóng hoàn vốn đầu tư xây dựng tuyến đường. Nếu quả thực thông tin mà ông Thanh đưa ra là chính xác, thì đây là việc không thể chấp nhận được. Bởi nó đi ngược lại sự phát triển chung của toàn xã hội.
 
Liên quan đến phản ánh của DN, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có đơn vị vận tải nào đăng ký đi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lại không được chạy cả. Đồng thời khẳng định, Sở không có văn bản hay quy định, thông báo nào cấm DN vận tải cho xe khách đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đó là chưa nói đến việc đường Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn Hà Nội rất ít, Sở có muốn cấm cũng chẳng được. Hiện, Sở chỉ thực hiện vai trò quản lý Nhà nước và đã mời các sở GTVT có xe hoạt động trên tuyến Hà Nội - Lào Cai về họp và thống nhất xây dựng biểu đồ chạy xe, tránh tình trạng một tuyến có nhiều xe cùng hoạt động, trong cùng một thời gian. Đồng quan điểm với ông Linh, ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, DN chỉ cần đề nghị là Sở đồng ý ngay. "Các DN chỉ cần mang theo phương án đề nghị thay đổi hành trình chạy xe đến Sở và chờ từ 1 - 2 giờ là nhận được chấp thuận" - ông Tú cho biết.
 
Liên quan đến ý kiến của ông Thanh, ngay tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng các cơ quan chức năng của Bộ mời các sở GTVT đến làm việc để giải quyết vấn đề này. Để tìm hiểu thêm thông tin, ngày 22/1, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Thanh, ông Thanh cho biết, những ý kiến trên là do DN vận tải phản ánh với Hiệp hội. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị làm rõ sở GTVT địa phương nào gây khó dễ thì ông Thanh lại từ chối trả lời và cho biết sẽ thông tin chính thức tại cuộc họp sắp tới (?).
 
Việc cấm xe khách đi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, DN nói có, các sở GTVT khẳng định không. Do đó, để giải quyết vấn đề trên rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ phía Bộ GTVT. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên, VATA có những phát ngôn gây "sốc". Bởi trước đó, ngày 9/10/2014, VATA đã có Văn bản số 080/HHVT-TV gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chỉ đạo Bộ Công an lập chuyên án điều tra, làm rõ việc bảo kê cho Công ty TNHH Vận tải Trung Thành (Hải Phòng). Lý do để VATA đưa ra kiến nghị này dựa vào Văn bản số 12188/CV-BGTVT ký ngày 29/9/2014 của Bộ GTVT gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm của Công ty Vận tải Trung Thành và quá trình tìm hiểu thực tế của VATA. Thế nhưng, đến ngày 17/10/2014, trước sự "phản pháo" quyết liệt của Công an TP Hải Phòng, Công ty TNHH Vận tải Trung Thành, VATA đã phải có Văn bản số 082/HHVT-TV gửi Thủ tướng xin lỗi và xin đính chính văn bản kiến nghị Thủ tướng trước đó.
Các tin tức khác