Còn lại:         vnd 1,700,000
Giảm
12%
Chương trình du lịch Sapa
Thông tin du lịch Sapa
Vé tàu Sapa
Thời gian và bảng giá vé tàu Hà Nôi Lào Cai
Giá 220,000đ
Giờ khởi hành hàng ngày
Vé tàu King Express Sapa
Giá 595,000đ
Giờ khởi hành 20:20 hàng ngày
Vé tàu Tulico Sapa
Giá 550,000đ
Giờ khởi hành hàng ngày
Vé tàu Ratraco Sapa
Giá 540,000đ
Giờ khởi hành 21:10
Vé tàu Orient Sapa
Giá 570,000đ
Giờ khởi hành hàng ngày
Hướng dẫn
Trang chủ Tin tức
Giải bài toán cạnh tranh của du lịch Việt Nam

 Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 9 tháng gần đây sụt giảm liên tiếp khiến cho các cơ quan quản lý và nhiều DN lữ hành lo lắng. Bàn đến nguyên nhân của tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, hiện sự cạnh tranh về giá, chất lượng phục vụ, quảng bá thương hiệu của DN Việt còn yếu trước sức tấn công dữ dội của DN ngoại.

Giá cao nhưng chất lượng chưa tương xứng
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, hiện du lịch Việt Nam phát triển chưa tương xứng với sự giàu có, phong phú về tài nguyên, danh lam thắng cảnh của đất nước.
 
Trong số các nguyên nhân, ông Tuấn nhấn mạnh đến nguyên nhân năng lực cạnh tranh của DN du lịch Việt Nam rất thấp so với DN các nước trong khu vực. Với du lịch thì thị thực, hàng không và điều kiện tiếp cận thông tin là lợi thế cạnh tranh rất mạnh nhưng Việt Nam đang yếu cả 3 yếu tố so với DN du lịch nước ngoài.
 
Về thị thực, ông Tuấn cho biết: Việt Nam mới miễn thị thực cho 7 nước Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan và 10 nước ASEAN. Về hàng không, số lượng đường bay thẳng đến các thị trường du lịch của Việt Nam còn hạn chế so với các nước trong khu vực. Đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch cả về nguồn lực Nhà nước và xã hội hóa rất khiêm tốn. Phong cách làm du lịch chưa chuyên nghiệp. Công tác quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách cũng chưa tốt. Chính sách liên ngành, liên vùng để phục vụ cho phát triển du lịch còn nhiều bất cập.
 
Theo nhiều DN lữ hành, trước những điểm bất lợi nêu trên, lẽ ra các DN phải giảm giá dịch vụ ăn uống, vận chuyển, vé tham quan, nhưng ngược lại giá còn có xu hướng tăng, khiến DN du lịch tăng gánh nặng chi phí, kéo theo giá tour tăng, khả năng hút khách hạn chế.
 
Theo một số DN, hiện giá tour đến Việt Nam cao hơn một số nước lân cận khoảng 30-40% và khoảng cách này sẽ khó có thể rút ngắn trong thời gian tới.
 
Đại diện Công ty Du lịch Hòa Bình cho biết, hiện giá tour do Campuchia tổ chức đi trong nước 4 ngày 3 đêm hiện khoảng 200 USD, tương đương 4 triệu đồng/khách. "Trong khi giá tour của DN Việt, riêng tiền vé máy bay hai chiều hạng phổ thông TP. HCM- Hà Nội đã gần 6 triệu đồng/khách, chưa kể chi phí khách sạn, ăn uống, vận chuyển. Vì vậy, sau khi báo giá, DN bị rất nhiều đoàn khách quốc tế từ chối mua tour Việt", vị đại diện này cho biết.
 
Về dịch vụ khách sạn, nhiều hãng lữ hành cũng bức xúc không kém và cho rằng giá phòng khách sạn ở Việt Nam cao so với giá phòng khách sạn tương đương ở các nước lân cận. Giá phòng khách sạn ba sao ở Campuchia chỉ 25- 30 USD/đêm nhưng phòng khách sạn tương đương ở Việt Nam có giá gần gấp đôi, khoảng 45- 50 USD/đêm.
 
Giá cao, chất lượng chưa tương xứng, môi trường du lịch còn nhiều hình ảnh "chưa đẹp" là cảm nhận chung của nhiều du khách khi đến Việt Nam. Theo một chuyên gia du lịch, hình ảnh du khách bị "chặt chém", chèo kéo mua hàng, đòi tiền “bo” thô bạo... còn khá phổ biến tại một số điểm du lịch khiến cho một bộ phận du khách "ngán ngẩm" khi đến Việt Nam.
 
Cần giải pháp đồng bộ
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong phát triển du lịch, chỉ riêng ngành Du lịch không thể làm xuể mà cần có sự kết hợp đồng bộ từ các ngành khác. Như liên quan đến thủ tục làm visa của Bộ Ngoại giao, hay bảo đảm an ninh an toàn cho du khách của Bộ Công an, an toàn hàng không, giao thông thuận lợi của Bộ Giao thông vận tải, an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, thủ tục NK phương tiện tàu thuyền cao cấp phục vụ cho nhu cầu vận chuyển du khách của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan).
 
Do vậy ông Nguyễn Văn Tuấn đề xuất, thủ tục hành chính xin visa của nước ta cần thông thoáng để du khách dễ tiếp cận, bên cạnh đó Chính phủ nên xem xét có những hỗ trợ cho DN trong chính sách thuê đất, lãi suất; đơn giản thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách ở những thị trường du lịch truyền thống và thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, xem xét miễn visa song phương và đơn phương cho một số thị trường mới nổi, có sức cạnh tranh. "Hiện Việt Nam mới miễn visa song phương và đơn phương cho 17 nước trong khi Singapore đang miễn visa cho 150 nước, Thái Lan miễn hơn 60 nước", ông Tuấn thông tin.
 
Ngoài việc cải thiện chính sách visa, mở nhiều đường bay thẳng đến các nước để hút khách du lịch, theo ông Tuấn, chúng ta cũng phải xây dựng và định vị thương hiệu tốt hơn. Ông Tuấn nhận định, phát triển du lịch phải có trọng tâm trọng điểm, xác định được thị trường trọng điểm để thiết kế ra những sản phẩm phù hợp, đồng bộ hóa hạ tầng du lịch (điểm đến, giao thông, khách sạn, mua sắm,...). Đặc biệt, chúng ta phải quản lý điểm đến tốt hơn để tránh tình trạng trộm cắp, móc túi.
 
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành- Tổng cục Du lịch, muốn phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới, cần cố gắng khẳng định thương hiệu điểm đến của du lịch Việt Nam với những sản phẩm du lịch mang đặc trưng đất nước. Bên cạnh đó hình thành một số khu du lịch trọng điểm quốc gia có sức cạnh tranh quốc tế, hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận khu du lịch, điểm du lịch.
 
Còn theo đại diện Công ty CP Dịch vụ du lịch Chợ Lớn, trong công tác quy hoạch và đầu tư cho ngành Du lịch, các cơ quan quản lý cần lưu ý đến việc tạo thuận lợi cho du khách như hệ thống biển chỉ dẫn bằng tiếng Anh và tiếng Việt, hình thành cơ sở phục vụ du lịch như cảng du lịch, bãi đỗ xe, điểm dừng chân tại các đầu mối trung chuyển, nhà vệ sinh công cộng, các dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ, mua sắm… của khách.
 
Đại diện DN này cũng kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai các biện pháp quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và tài sản cho khách. Đặc biệt lưu ý đến các dịch vụ công cộng như taxi, vận chuyển khách công cộng, các dịch vụ tại sân bay, nhà ga, bến cảng trên các tuyến du lịch đường sông, đường bộ, đường biển, tại các điểm đến du lịch đông người.
 
Ông Trương Minh Tiến- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội kiến nghị: Cần hình thành Trung tâm hỗ trợ khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm để phối hợp hiệu quả hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Tổ chức đường dây nóng nhận, xử lý và phản hồi kết quả các khiếu nại của khách du lịch về chất lượng du lịch tại Việt Nam.
 
Theo ông Lương Hoài Nam-chuyên gia du lịch, để nâng cao sức cạnh tranh của DN du lịch Việt, điều cần nhất là gia tăng hiệu quả quảng bá xúc tiến du lịch Việt. Cụ thể, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần nhanh chóng đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam qua nhiều kênh; mở các văn phòng quảng bá du lịch ở một số thị trường lớn để khách quốc tế biết nhiều hơn đến Việt Nam.
Các tin tức khác